Yếu tố phong thủy trong thiết kế Logo

Yếu tố phong thủy trong thiết kế Logo

Logo là biểu tượng hàng đầu trong bộ nhận diện thương hiệu. Nó thể hiện hình ảnh, tầm nhìn, mục tiêu và cả văn hoá của một công ty.

Thiết kế logo hợp phong thuỷ không đơn giản, thể hiện trí tuệ của tập thể thiết kế.

Một số công ty đầu tư nhiều tỷ cho logo, các công ty không có điều kiện như vậy cũng nên thiết kế logo sao cho hợp phong thuỷ. Có nhiều bài viết về thiết kế logo theo phong thuỷ, tuy vậy hầu hết những bài viết đó thể hiện khá mơ hồ, có khi không chính xác hoặc mang tính thương mại, quảng bá cho công ty thiết kế logo của mình.

Để tìm hiểu thế nào là "phong thuỷ cho logo" tôi xin mạn phép được bàn về vấn đề này trong bài viết dưới đây, hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho một vài người:

1. Những điều cần thể hiện trên logo:
- Logo có thể là tên, tên viết tắt hoặc các chữ cái đầu tên công ty được cách điệu; cũng có thể là hình ảnh đặc trưng của công ty hoặc một hình mẫu có ý nghĩa đối với công ty.

- Logo cần có một điểm tụ khí, điểm tụ khí có thể không chính tâm logo nhưng phải gần như là điểm nằm trên trục đối xứng của logo .

- Logo phải thể hiện được sự lưu thông của dòng khí, khi nhìn vào logo không có cảm giác luồng khí luẩn quẩn.

- Logo phải có tính cân bằng về âm dương ngũ hành, sự cân bằng này có thể thể hiện bằng màu sắc hay bằng hình khối (như ví dụ trên thì âm được coi là phần màu trắng còn dương được coi là phần màu xanh lá).

- Thuyết âm dương ngũ hành về hình khối được quy định như sau: KIM (hình tròn, hình oval, hình elip, đường kẻ thẳng), MỘC (hình trụ tròn, hình chữ nhật), THUỶ (hình lượn sóng, hình zigzag), HOẢ (các hình có góc cạnh nhỏ hơn 900 như hình tam giác, hình chóp), THỔ (hình vuông, hình vuông có bo góc, hình chữ nhật có bo góc).

Tuỳ theo đặc điểm công ty, người có ảnh hưởng lớn nhất đến công ty... mà chọn các hình khối chủ đạo.

2. Những điểm cần tránh khi thiết kế logo:
- Logo không chứa các cạnh sắc nhọn chĩa thẳng vào tên công ty, tên người, hoặc tên các văn bản liên quan... Có thể sử dụng các góc cạnh sắc nhọn nhưng các góc cạnh đó phải toả ra nhiều hướng, tạo sự cân bằng trong các hướng. Nhìn chung xu hướng thiết kế logo có chứa các góc cạnh sắc nhọn nên hạn chế, trừ phi đó là một ý tưởng tuyệt vời.

- Không thiết kế logo quá nhiều màu, số màu thường không quá 3, tốt nhất chỉ từ 1 - 2 màu. Tuy vậy có một số công ty sử dụng nhiều màu nhưng đó thường là sự hội tụ của 7 sắc cầu vồng.

- Không nên thiết kế logo có dạng 3D (cần phân biệt hình 3D với hình nổi), các hình 3D thường tạo nên luồng khí "quẩn", khó lưu thông, tạo cảm giác bí bách

 

Khi người ta nghĩ đến một thương hiệu nào đó, hình ảnh đầu tiên thường chính là logo (biểu trưng). Logo là đòn bẩy hữu hiệu trong việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với khách hàng qua các phương tiên thông tin đại chúng.

Công ty DKIT xin giới thiệu đến bạn bài viết về yếu tố phong thủy trong thiết kế logo:

Logo của một công ty phải thể hiện hình ảnh và mục tiêu thương mại của công ty, phản ánh các chức năng hoạt động của công ty đó. Nó phải tạo ra hình ảnh tích cực của công ty đó bằng cách phát huy tối đa những thông tin thuận lợi dưới dạng ký hiệu và họa tiết. Qua việc khắc họa các hoạt động và tiêu chuẩn quản lý của công ty, nó đã quảng cáo công ty một cách tinh tế với những khách hàng chọn lọc.

Đó cũng là lí do mà một số công ty ngày nay đầu tư cả tỉ đồng cho logo của mình, tuy nhiên không phải công ty nào cũng có điều kiện tài chính lớn như vậy. Các công ty chỉ cần thiết kế logo sao cho hợp phong thuỷ. Sau đây là một số điều mà bạn nên lưu ý:

Những điều cần thể hiện trên logo

- Logo có thể là tên, tên viết tắt hoặc các chữ cái đầu tên công ty được cách điệu; cũng có thể là hình ảnh đặc trưng của công ty hoặc một hình mẫu có ý nghĩa đối với công ty.

- Logo cần có một điểm tụ khí, điểm tụ khí có thể không chính tâm logo nhưng phải gần như là điểm nằm trên trục đối xứng của logo.

- Logo phải thể hiện được sự lưu thông của dòng khí, khi nhìn vào logo không có cảm giác luồng khí luẩn quẩn.

- Logo phải có tính cân bằng về âm dương ngũ hành, sự cân bằng này có thể thể hiện bằng màu sắc hay bằng hình khối (như ví dụ trên thì âm được coi là phần màu trắng còn dương được coi là phần màu xanh lá).

- Thuyết âm dương ngũ hành về hình khối được quy định như sau: KIM (hình tròn, hình oval, hình elip, đường kẻ thẳng), MỘC (hình trụ tròn, hình chữ nhật), THUỶ (hình lượn sóng, hình zigzag), HOẢ (các hình có góc cạnh nhỏ hơn 900 như hình tam giác, hình chóp), THỔ (hình vuông, hình vuông có bo góc, hình chữ nhật có bo góc).

- Tuỳ theo đặc điểm công ty, người có ảnh hưởng lớn nhất đến công ty… mà chọn các hình khối chủ đạo.

Những điểm cần tránh khi thiết kế logo

- Logo không chứa các cạnh sắc nhọn chĩa thẳng vào tên công ty, tên người, hoặc tên các văn bản liên quan… Có thể sử dụng các góc cạnh sắc nhọn nhưng các góc cạnh đó phải toả ra nhiều hướng, tạo sự cân bằng trong các hướng. Nhìn chung xu hướng thiết kế logo có chứa các góc cạnh sắc nhọn nên hạn chế, trừ phi đó là một ý tưởng tuyệt vời.

- Không thiết kế logo quá nhiều màu, số màu thường không quá 3, tốt nhất chỉ từ 1 – 2 màu. Tuy vậy có một số công ty sử dụng nhiều màu nhưng đó thường là sự hội tụ của 7 sắc cầu vồng.

- Không nên thiết kế logo có dạng 3D (cần phân biệt hình 3D với hình nổi), các hình 3D thường tạo nên luồng khí “quẩn”, khó lưu thông, tạo cảm giác bí bách

 

 

 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC